Kiva Dang

Nhiều người nhìn vào những điều đang tồn tại và tự hỏi 'Tại sao?' Tôi mơ về những điều chưa tồn tại, và tự hỏi 'Tại sao không?'

Điện thoại: 0916709085 - website: www.reic.vn

image

Kiva Dang 28/05/2017

Ngẫm chuyện đầu tư metro nói riêng, các dự án giao thông công cộng nói riêng trong thế giới thời cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Chắc hẳn những ngày này các bạn ai cũng đọc tin tức về việc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ trễ tiến độ bởi vì vấn để giải ngân. Cũng chỉ vài tuần trước hàng loạt tin tức phản ánh về tính trạng thiếu hiệu quả của tuyến bus nhanh đầu tiên tại Hà Nội. Đây chỉ là 2 dự án điển hình trong tổng thể dề án phát triển giao thông công cộng ở các thành phố lớn của Việt Nam trị giá hàng chục tỷ USD đang và sắp đầu tư. Vậy tại sao những công trình vô cùng tốn kém này lại chưa phát huy hiệu quả?

Nói về vấn đề vốn. Trước khi triển khai dự án, vấn đề vốn đã được tính toán rất kỹ, tính cả trượt giá, rồi kêu gọi đầu tư hoặc tài trợ ODA từ các nước phát triển. Các nhà tài trợ đã cam kết rót vốn và đổi lại là họ sẽ tham gia xây dựng, cung cấp công nghệ, nhân công... vậy tại sao đến cuối cùng vẫn có chuyện thiếu vốn? Vấn đề này thật sự chỉ có cấp lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải mới trả lời được.

Về vấn đề vận hành chưa hiệu quả. Tôi từng được nghe người của chính đơn vị tư vấn thiết kế dự án xe buýt nhanh Hà Nội chia sẻ về dự án này từ vài năm trước khi dự án mới bước đầu xây dựng. Đơn vị tư vấn thiết kế đến từ một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới (thực tế đất nước đó là nơi phát minh ra xe hơi, tàu điện ngầm). Họ đã tính toán thực tế về giao thông ở Hà Nội và thiết kế làn đường riêng cho loại phương tiện xe buýt nhanh. Để phát huy hiệu quả thì mọi phương tiện khác không được phép tranh giành phần đường này của xe buýt nhanh. Những người sử dụng xe buýt nhanh sẽ có tốc độ di chuyển từ điểm đi đến điểm đến chính xác giờ giấc. Đấy mới đúng nghĩa là xe buýt nhanh. Thế nhưng giờ đây xe buýt nhanh ở Hà Nội chính thức chia sẻ đường với xe buýt thường, thậm chí cả xe gắn máy.

Tốc độ của xe buýt nhanh chậm lại, tức khả năng cạnh tranh về tốc độ và sự tiện dụng với xe máy là như nhau, vậy thì gần như nó không còn cơ hội thay thế cho chính loại phương tiện mà chúng ta đang muốn giảm bớt: xe máy. Và hàng chục triệu USD đầu tư cùng một quãng thời gian đằng đẵng đền bù giải toả, xây dựng... giờ chỉ tạo ra một sản phẩm nửa vời, không phát huy tác dụng của nó.

Trên đây mới chỉ là 2 dự án thành phần trong các dự án tàu điện, xe buýt nhanh ở Hà Nội và Sài Gòn đã và đang phát triển. Chúng ta vẫn đang phải rót hàng chục tỷ USD để hiện đại hoá giao thông, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước. Vậy giải pháp nào để các dự án này sẽ phát huy hiệu quả?

Cá nhân tôi nghĩ nếu mình có thể tham gia vào giải quyết vấn đề của đất nước, tôi sẽ đề xuất Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải hợp tác với Uber, công ty vận hành hệ thống giao thông hiệu quả nhất toàn cầu.

Thử xét năng lực tài chính của Uber xem sao?

- Uber là một trong những ý tưởng công nghệ vĩ đại nhất hiện nay, giống như Google, Facebook... vậy
- Uber được định giá 69 tỷ USD ở thời điểm hiện tại, có lẽ chỉ nhỏ hơn quy mô của hãng máy bay Boeing, AirBus
- Doanh thu năm gần nhất đạt 20 tỷ USD, lợi nhuận đạt 6,5 tỷ USD
- Tham gia giải quyết vấn đề giao thông cho 570 thành phố trên toàn cầu
- Tạo công ăn việc làm, tăng hiệu quả và thu nhập cho tài xế cao hơn taxi truyền thống khoảng 20-30% (tự khảo sát tài xế ở Việt Nam :D)
- Tiết kiệm cho người sử dụng: 30-50% (tự tôi trải nghiệm vì hay được code khuyến mãi :D)
- Độ hài lòng về dịch vụ và đúng giờ: 99% lần sử dụng là hài lòng, 1% ko hài lòng thì ngay lập tức tài xế đó bị đánh giá sao thấp và bị đá ra khỏi hệ thống, không được tham gia phục vụ hành khách nữa.
- Họ đang phát triển Uber 2.0, 3.0, 4.0... tức tăng hiệu quả trên mỗi 1 chuyến xe. Số người cùng di chuyển trên cùng 1 chuyến xe tăng lên, tức giảm số xe cùng chạy trên đường (giảm nhiên liệu, giảm tắc ngẽn, tai nạn giao thông...).

Với những thế mạnh kể trên tôi tin là Uber có khả năng xử lý tốt về vấn đề vốn đầu tư, và cũng không ai giỏi hơn họ về việc tăng hiệu quả sử dụng. Họ có thể tăng hiệu quả của từng chiếc xe cá nhân 4 chỗ, 7 chỗ, thì hoàn toàn có thể tăng hiệu quả cho những chiếc xe buýt 50 chỗ, hay những tuyến tàu điện hàng chục ngàn hành khách.

Với thế giới kết nối (connected always), mọi người đều có sẵn điện thoại thông minh (smartphone), thiết bị đeo thông minh (wearable), việc Uber biết mọi người đang cần di chuyển ở đâu là vô cùng dễ dàng với công nghệ của họ. Họ sẽ biết để điều hướng việc đầu tư khu vực nào ưu tiên.

Các Chính phủ ngày nay đang thật sự khoẻ nếu họ biết tận dụng nguồn lực xã hội hoá từ chính những người khổng lồ. Không có chính phủ nào đủ thông minh bằng những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, nơi quy tụ những bộ não thông minh nhất thế giới.

Hãy thử nhìn xem cách AirAsia của tỷ phú Tony Fernandes thay đổi ngành vận tải hàng không ở châu Á, nâng tầm đất nước Malaysia. Hãy thử nhìn Uber và bản sao của nó trên khắp toàn cầu như Lyft, Didi Chuxing, Grab thay đổi cách di chuyển của các thành phố trên toàn cầu... chúng ta sẽ học hỏi và tận dụng được nhiều điều.
880 20
image

Kiva Dang 20/05/2017

Hình ảnh chất lượng cao của dự án #Evergreen sắp được Công ty Tài Nguyên công bố chính thức.

Nguồn: Tài Nguyên
1.562 7
image

Kiva Dang 16/07/2015

Ngôi nhà Đức (Deutsches Haus) là công trình cao ốc văn phòng cao cấp tiên phong về sáng tạo và tiết kiệm năng lượng, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh tại vị trí chiến lược ở góc đường Lê Duẩn – Lê Văn Hưu. Tòa nhà 25 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng xấp xỉ 40.000 m2, diện tích sử dụng lên tới khoảng 30.000 m2 được dùng làm văn phòng cao cấp dự kiến sẽ được hoàn thành vào Quý 3 năm 2017. Mặt bằng sàn được thiết kế hiệu quả và linh hoạt để cung cấp 1.500 m2 diện tích sử dụng cho mỗi tầng. Mỗi tầng có thể được thuê toàn bộ hoặc có thể được phân chia thành 2 đến 4 khu vực cho thuê riêng biệt. - Tầng hầm 1 - 4: Bãi đậu xe - Tầng 1: Lối vào / Sảnh / Khu thương mại - Tầng 2: Khu triển lãm / Khu thương mại - Tầng 3 - 5 (Khu văn phòng): Diện tích mỗi văn phòng từ 600 m2 đến 900 m2 - Tầng 6: Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức - Tầng 7 - 13 (Khu văn phòng): Tổng diện tích mỗi tầng khoảng 1.500 m2 - Tầng 14 - 18 (Khu văn phòng): Diện tích mỗi văn phòng từ 200 m2 đến 500 m2 - Tầng 19: Khu nhà hàng / Sân hiên ngoài trời / Bể bơi - Tầng 20: Câu lạc bộ Đức / Phòng tập thể dục - Tầng 21 - 23 (Khu văn phòng): Tổng diện tích mỗi tầng khoảng 800 m2 - Tầng 24 - 25 (Căn hộ): Gồm 9 căn hộ và 2 căn penthouse (căn hộ thông tầng) Được thiết kế với đầy đủ các trang thiết bị tối tân cùng các dịch vụ hiện đại nhất, Ngôi nhà Đức hứa hẹn sẽ đáp ứng mọi mong đợi về một cao ốc văn phòng cao cấp bậc nhất tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố. Công trình này sẽ là nơi tọa lạc của Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức, là điểm đến lý tưởng cho các công ty Đức và góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Đức. Công nghệ hiện đại của Đức kết hợp với tính bền vững ở mức độ cao sẽ mang đến một không gian đầy tính sáng tạo với chất lượng vượt trội cho khối văn phòng thương mại này. Kiến trúc mặt dựng của Ngôi Nhà Đức được thiết kế với hai lớp kính hoàn toàn riêng biệt. Nó là kết quả của sự kết hợp kiến trúc kính hiện đại và kỹ thuật xây dựng bền vững hướng đến tương lai. Một màn sáo hiện đại và tự động được lắp đặt giữa hai lớp kính giúp ngăn nắng nóng một cách hiệu quả, nhờ đó giảm thiểu đáng kể nhu cầu sử dụng máy lạnh, tiết kiệm điện năng. Kiến trúc mặt dựng này là loại mặt dựng hiện đại bật nhất và cũng chưa từng có ở Việt Nam. Đây là sự kết hợp của việc sử dụng hiệu quả năng lượng với tiện nghi nội thất cao cấp nhất, giảm thiểu tối đa tiếng ồn từ bên ngoài, chiếu sáng ban ngày hiệu quả bằng ánh sáng tự nhiên và những góc nhìn ra quang cảnh tuyệt đẹp xung quanh. Đặc biệt, đây sẽ là tòa nhà đầu tiên tại Việt Nam được cấp Giải Vàng LEED bởi Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) và Giấy chứng nhận của Hội đồng Công trình bền vững Đức (DGNB) khi hoàn thành đưa vào sử dụng. Đội ngũ phát triển - Bên được ủy quyền & Nhà đầu tư: Công Ty TNHH Ngôi Nhà Đức Thành Phố Hồ Chí Minh - Điều hành dự án: Sellhorn Hafkemeyer GmbH - Tư vấn quản lý dự án / Tư vấn giám sát: Mace Group - Tư vấn thiết kế kiến trúc: gmp International GmbH - Tư vấn thiết kế kiến trúc địa phương: TWOG Architecture - Tư vấn thiết kế kết cấu / Tư vấn thiết kế cơ điện: WSP Germany - Tư vấn quản lý khối lượng: Langdon & Seah - Tư vấn thiết kế xanh và bền vững: Indochine Engineering Vietnam - Tư vấn thiết kế mặt dựng: Drees & Sommer International GmbH - Nhà thầu thi công phần móng: Bauer Vietnam - Tư vấn luật: Asia Counsel Vietnam - Tư vấn thuế và kinh doanh: Odyssey Resources (Vietnam) - Tư vấn Tiếp thị & Quản lý tài sản: CBRE - Tư vấn thiết kế nội thất: Halo Interiors & Architecture - Ngân hàng tài trợ vốn: Vietinbank - Nhà thầu thi công tầng hầm: Hòa Bình Hình ảnh sử dụng trong bài viết từ: Deutsches Haus và ASA Studios.
7.616 5